Bộ trưởng Tài chính: Giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng là phù hợp

  • www.doanhtri.net
  • 01-06-2023
  • 362 lượt xem
Trước ý kiến kéo dài thời gian giảm Thuế VAT, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói, đây là biện pháp tức thời và giảm trong 6 tháng "là phù hợp", cân đối với ngân sách.
 
Chiều 1/6, Quốc hội thảo luận về giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT). Ông Trần Chí Cường, Phó trưởng đoàn chuyên trách TP Đà Nẵng đề nghị nới thời gian giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2024. Việc này theo ông để tránh chính sách đưa ra áp dụng quá ngắn (theo đề xuất của Chính phủ là 6 tháng), các địa phương khó chủ động tính toán, cân đối việc giảm nguồn thu, giảm chi hoặc ngược lại, đảm bảo cho việc lập dự toán, cân đối thu, chi năm sau.
 
Bà Mai Thị Phương Hoa, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, cũng cho rằng giảm 2% thuế VAT đến hết 2023 là quá ngắn. Bà đề nghị kéo dài tới hết năm 2025, hoặc ít nhất đến hết 2024 để chính sách đủ thời gian phát huy hiệu quả. Bà Hoa đề nghị, Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan thuế kịp thời hướng dẫn các hồ sơ xin hoàn thuế VAT. Còn Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu chính sách vượt tiền lệ, như yêu cầu các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay xuống dưới 9%, thay đổi điều kiện vay thông thoáng, khả thi để hỗ trợ doanh nghiệp.
 
Giải trình sau đó, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, phương án trình của Chính phủ về đối tượng, thời gian kéo dài 6 tháng đã được Ủy ban Tài chính ngân sách thẩm tra và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.
 
"Đề xuất của Chính phủ giảm thuế VAT phù hợp cân đối ngân sách và chỉ có tác dụng kích cầu, giải quyết khó khăn tức thời", Bộ trưởng Tài chính thông tin.
 
Trình Quốc hội lần này, Chính phủ đề nghị giảm thuế suất VAT về 8%, nhưng không áp dụng với nhóm hàng hóa như viễn thông, công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, chứng khoán bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất và các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
 
Tại thảo luận hôm nay, một số đại biểu đề nghị mở rộng diện được giảm thuế này. Đề cập tới sự khó khăn của ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, bà Nguyễn Thị Việt Nga, Phó trưởng đoàn đại biểu tỉnh Hải Dương đề nghị mở rộng các lĩnh vực được giảm thuế VAT, áp dụng thuế suất 8% với ôtô (gồm các dòng xe dưới 24 chỗ).
 
Bà Nga dẫn phản ánh của các doanh nghiệp lĩnh vực ôtô, cho biết ngành này đang đối mặt với tồn kho lớn, phát sinh nhiều chi phí bảo dưỡng sản phẩm, doanh thu sụt giảm. Kéo theo đó là dòng tiền bị tê liệt dẫn tới mất cân đối thu – chi, hoạt động kinh doanh không hiệu quả. Bốn tháng đầu năm nay, lượng xe bán trong nước ở mức 22.409 chiếc, thấp nhất 4 năm.
 
"Ôtô là mặt hàng chịu thuế cao cùng với nhiều loại phí, như thuế VAT, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ, phí cấp biển... nên nếu giảm thuế VAT 2%, tổng số thuế thu từ các loại thuế và phí khác phải chịu trên một chiếc ôtô được sẽ vượt số thuế VAT được giảm", bà Nga cho biết.
 
Trước đề nghị này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói ôtô không nằm trong số hàng hóa thực hiện giảm thuế theo Nghị quyết 43, nên "không đưa vào, và việc giảm thuế chỉ dành cho các mặt hàng thiết yếu".
 
Nội dung giảm thuế này sẽ được đưa vào nghị quyết của kỳ họp, dự kiến Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua ngày 24/6.
 

Xem thêm Tài chính