Bộ trưởng Công thương: Điều kiện, năng lực cạnh tranh của Việt Nam sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong bối cảnh thế giới mới!

  • www.doanhtri.net
  • 05-06-2020
  • 523 lượt xem
Việc tham gia Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu – EVFTA được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội lớn cho Việt Nam bắt kịp với xu thế phát triển cùng của thế giới, đồng thời tạo điều kiện phát triển cho đất nước và nền kinh tế.
 
Phát biểu tại Hội nghị hỗ trợ doanh nghiệp SMEs tận dụng cơ hội thực thi hiệu quả EVFTA sáng 5/6, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh EU là đối tác quan trọng hàng đầu thế giới đối với Việt Nam cũng như các quốc gia đang phát triển với các quốc gia xuất khẩu.
 
Với những yêu cầu và đòi hỏi cao, các FTA nói chung và EVFTA được coi là công cụ và nền tảng quan trọng để giúp các nước đang phát triển như Việt Nam sẽ tiếp tục cải cách và thực thi các biện pháp cùng với mở cửa thị trường, hoàn thiện thể chế pháp luật để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả quản trị quốc gia cũng như tiếp tục xây dựng nhà nước pháp quyền theo hướng văn minh dân chủ và phát triển.
 
Thông qua những yêu cầu và cam kết, không chỉ các lĩnh vực quản lý nhà nước mà trong các hoạt động cụ thể của từng ngành từng lĩnh vực nền kinh tế xã hội của đất nước cũng sẽ được những điều kiện thuận lợi để thụ hưởng những ưu đãi trong tiếp cận với thị trường quốc tế về cả tín dụng, thị trường hàng hóa, dịch vụ, đổi mới công nghệ, thị trường lao động … Bộ trưởng nói.
 
Với EVFTA, lần đầu tiên Việt Nam đạt tới tỉ lệ ưu đãi cao nhất trong số các đối tác thương mại. Ngay trong vòng 7 năm đầu tiên khi thực thi Hiệp định, việc cắt giảm thuế quan cho các mặt hàng sản phẩm của Việt Nam sang EU lên tới 97%.
 
"Theo đó, điều kiện cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của chúng ta sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong bối cảnh chung của thế giới mới vẫn đang tiếp tục toàn cầu hóa đồng thời đang phải đối mặt với rất nhiều biểu hiện của bảo hộ mậu dịch, chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa đơn phương trong các quan hệ thương mại và hệ thống chính trị toàn cầu", Bộ trưởng nói.
 
Những thuận lợi về cải cách thế chế và cơ chế hợp tác song phương sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho Việt Nam trở thành và khẳng định vị thế trung tâm của khu vực trong việc thu hút đầu tư để tiếp tục cải thiện trình độ công nghệ, trình độ nguồn nhân lực, năng suất lao động.
 
Ngoài ra, hiệp định cũng tạo dựng những cơ hội tham gia vào tái cấu trúc lại chuỗi cung ứng mới đang bị đứt gãy do covid-19 và những tình huống mới trong bối cảnh chung của khu vực và toàn cầu. Công nghệ, nguồn vốn tín dụng cũng như mở cửa thị trường của EU cùng với lao động và nền kinh tế của Việt Nam trong vị thế mới, đang có sức bật mới, tăng trưởng nhanh và bền vững sẽ cho phép chúng ta cộng hưởng để tạo ra chuỗi giá trị gia tăng trong chuỗi cung ứng mà Việt Nam và EU đang kỳ vọng.
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý, để nền kinh tế thực sự được thụ hưởng các lợi ích này, chính quyền địa phương các cấp đặc biệt là các cơ quan chức năng sẽ phải luôn đồng hành và bám sát những đòi hỏi yêu cầu của quá trình thực thi FTA này để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.
 
T.Công Theo Nhịp sống kinh tế

Xem thêm Doanh nghiệp