Bill Gates, Les Brown thay đổi nhờ người thầy tận tâm

  • www.doanhtri.net
  • 21-11-2019
  • 674 lượt xem

Bill Gates từng là cậu học trò nhút nhát, tự ti vì chữ viết xấu, nhưng cô thủ thư Blanche đã giúp ông rời khỏi “chiếc kén” của mình.

Năm nhân vật nổi tiếng thế giới chia sẻ câu chuyện về cách giáo viên thay đổi cuộc đời họ. Điểm chung của họ là có khởi đầu khó khăn nhưng nhờ sự thúc đẩy của người thầy mà vươn lên, đạt thành công trong cuộc sống.

1. Bill Gates

Tỷ phú 64 tuổi người Mỹ từng theo học tại trường tiểu học Seattle’s View Ridge (bang Washington, Mỹ). Ông tự nhận xét mình thuộc tuýp người hướng nội, chỉ dành thời gian cho học tập. Nhờ thủ thư Blanche Caffiere, suy nghĩ và cuộc đời của Bill Gates đã thay đổi mãi mãi.

Trên trang web cá nhân, Bill Gates chia sẻ kỷ niệm về cô Blanche Caffiere như sau: "Lần đầu tôi gặp cô Blanche, bà là nữ thủ thư xinh đẹp, duyên dáng trong khi tôi là cậu học sinh lớp 4 rụt rè, nhút nhát. Tôi cố gắng tỏ ra vô hình bởi xấu hổ vì chữ viết rất xấu và tôi nghĩ rằng đọc sách là sở thích của con gái, nhưng cô Blanche đã che chở, khuyến khích tôi duy trì thói quen đọc sách".

Bill Gates có thói quen đọc sách. Ảnh: Shutterstock

Bill Gates có thói quen đọc sách. Ảnh: Shutterstock

Bill Gates tin rằng cô Blanche đã giúp ông thoát khỏi vỏ bọc của mình, tìm ra phương pháp học tập thú vị. Đầu tiên cô khuyến khích niềm đam mê đọc sách của ông thông qua những câu hỏi như "Em thích đọc sách gì?", "Tại sao em lại đọc cuốn sách này?". Sau khi ông đọc một cuốn sách, cô sẽ hỏi kỹ hơn rằng "Em có thích cuốn sách này không?", "Em học được gì ở cuốn sách ấy?". Mỗi khi Bill Gates trả lời, cô đều chăm chú lắng nghe, tôn trọng và ghi nhận ý kiến của ông.

Dần dần, cô Blanche tìm cho Bill Gates những cuốn sách phức tạp, khó đọc hơn loạt tiểu thuyết khoa học Tom Swift Jr. mà ông thường đọc hồi đó. Khi ông đọc xong, hai người sẽ cùng thảo luận về nội dung cuốn sách. Nhờ sự quan tâm của cô Blanche, Bill Gates đã thoát khỏi "chiếc kén" của mình, hình thành thói quen đọc sách, một trong những phương pháp giúp ông thành công.

2. Dan Lok

Dan Lok, 34 tuổi, là triệu phú Hong Kong. Ông cùng cha mẹ di cư sang Canada năm 14 tuổi. Vì không giỏi tiếng Anh và là học sinh mới, Dan Lok thường xuyên bị các bạn cùng lớp bắt nạt. Năm học đầu tiên, ông được giao nhiệm vụ thuyết trình môn tiếng Anh, điểm của bài thuyết trình sẽ quyết định học sinh đỗ hay trượt ở môn học này. Mỗi ngày, Dan Lok đều tự luyện nói tại nhà nhưng nỗi sợ vì không giỏi tiếng, vì bị bắt nạt khiến ông không thể tiến bộ.

Đến ngày thi, ông quyết định trốn trong nhà vệ sinh. Cô Fallon, giáo viên tiếng Anh của Dan, đã đi tìm ông và nói: "Em phải lên thuyết trình, nếu em không làm, cô không thể cho em điểm. Cô không quan tâm trình độ của em nhưng em phải vượt qua nó". Sau giờ học, cô Fallon giúp Dan chỉnh sửa bài phát biểu. Ông luyện nói và để cô sửa lỗi.

"Ngày hôm sau, tôi run rẩy đi lên bục giảng, khuôn mặt lúc đó chắc hẳn đã tái nhợt nhưng tôi cố gắng lấy lại tự tin và nói. Tôi chia sẻ suy nghĩ về thần tượng Lý Tiểu Long, thậm chí không liếc qua tờ giấy chuẩn bị trước. Khi tôi kết thúc bài thuyết trình, một vài bạn trong lớp đã vỗ tay", Dan Lok xúc động nhớ lại.

Sau khi trở thành triệu phú, Dan Lok không ít lần bày tỏ sự biết ơn với cô Fallon vì đã giúp ông thoát khỏi nỗi sợ nói trước đám đông. "Kỷ niệm đó chính là động lực khiến tôi vượt qua sự nhút nhát để chạm đến thành công", Dan nói.

3. Les Brown

Les Brown, 74 tuổi, là nhà diễn thuyết nổi tiếng người Mỹ. Ông truyền cảm hứng cho rất nhiều người về cách trau dồi bản thân, thiết lập mục tiêu và làm điều lớn lao. Tuy nhiên, khả năng diễn thuyết của Les Brown không phải là thiên bẩm.

Sinh ra ở đảo Liberty (Mỹ), Les Brown trải qua tuổi thơ nghèo khó, sống trong tòa nhà bỏ hoang. Ông gặp khó khăn trong quá trình học, bị đánh giá là trí tuệ chậm phát triển, từng bị đúp, phải học lại lớp 4. Vấn đề càng trở nên tồi tệ khi anh em sinh đôi của Les Brown, Wesley, thông minh hơn và có thành tích học tập xuất sắc. Bạn bè đặt cho ông biệt danh là "kẻ sinh đôi mờ nhạt".

Nhà diễn thuyết Les Brown. Ảnh: Thepmshow

Nhà diễn thuyết Les Brown. Ảnh: Thepmshow

Một ngày, giáo viên gọi Les Brown lên bảng để làm một bài toán nhưng ông ngồi im không nhúc nhích và lí nhí nói rằng "Em không thể". Giáo viên khích lệ: "Tất nhiên là em có thể, hãy lên đây và giải bài toán này cho tôi".

Les Brown nhấn mạnh: "Em không thể, em bị thiểu năng trí tuệ". Cả lớp cười vang trước câu nói của ông, nhưng giáo viên đã đi xuống chỗ Les Brown, nhìn thẳng vào mắt ông và nói: "Đừng bao giờ nhắc lại câu nói đó, ý kiến của người khác không làm nên con người em".

Les Brown không bao giờ quên câu nói này. Ông dành toàn bộ cuộc đời trau dồi kiến thức, rèn luyện bản thân để đạt được thành công như ngày hôm nay. Mỗi lần nản chí muốn bỏ cuộc, ông lại nhớ về câu nói của người thầy năm xưa và mạnh mẽ vượt qua.

4. Emily Blunt

Emily Blunt, 36 tuổi, là nữ diễn viên nổi tiếng người Anh, từng nhận Quả cầu vàng và nhiều giải thưởng danh giá. Tuy nhiên, trong giai đoạn 7 đến 14 tuổi, Emily mắc tật nói lắp. Cô gặp khó khăn trong việc giao tiếp, dù chỉ nói đoạn hội thoại đơn giản.

Diễn viên Emily Blunt. Ảnh: Shutterstock

Diễn viên Emily Blunt. Ảnh: Shutterstock

"Tôi là đứa trẻ thông minh, có rất nhiều ý tưởng trong đầu, nhưng không thể diễn đạt chúng. Tôi chưa từng nghĩ có thể ngồi nói chuyện với ai đó như bây giờ", cô chia sẻ trong một buổi phỏng vấn.

Trong quãng thời gian này, một giáo viên cấp hai tuyên bố sẽ giúp Emily sửa tật nói lắp. Cô khuyến khích Emily nói chuyện và chơi cùng bạn bè ở trường. Ban đầu, Emily luôn tránh né và từ chối thực hiện nhưng giáo viên không từ bỏ. Mỗi ngày, cô đều động viên Emily bằng những câu nói hoặc hành động khác nhau. Cô khuyến khích Emily tự học diễn xuất, thử lồng tiếng hoặc bắt chước giọng của nhân vật trong các bộ phim.

Sau quãng thời gian khổ luyện, Emily không chỉ sửa được tật nói lắp mà có thể tự tin diễn xuất và trở thành nữ diễn viên nổi tiếng. Emily hiện là thành viên trong ban giám đốc của Viện nói lắp Mỹ.

5. Maya Angelou

Trước khi trở thành nhà thơ, tác giả hồi ký nổi tiếng người Mỹ, Maya Angelou, 86 tuổi (mất năm 2014) phải trải qua tuổi thơ đau khổ. Bà từng bị bạn trai của mẹ lạm dụng thể xác và tinh thần. Kết quả Maya trở thành người câm suốt năm năm.

Mọi chuyện thay đổi khi Maya nhận được sự giúp đỡ của giáo viên Bertha Flowers, người bạn của cha mẹ bà. Maya tin rằng cô Bertha đã thay đổi cuộc đời bà bằng cách giới thiệu về những nữ nghệ sĩ người Mỹ gốc Phi nổi tiếng như Frances Harper, Anne Spencer và Jessie Fauset.

Ngoài ra, cô Bertha đã đem tri thức của nhân loại đến Maya bằng cách giới thiệu các tác phẩm và tác gia xuất sắc như Dickens, Shakespeare, Poe, những người có tầm ảnh hưởng lớn đến phong cách sáng tác của bà. Văn chương mà cô Bertha đem lại giống như liều thuốc tinh thần, xoa dịu những vết thương lòng của nữ thi sĩ Maya Angelou.

 

Tú Anh (Theo Goalcast, Wabisabi Learning)    vnexpress.net

Xem thêm Giáo dục - Sức khỏe