Biến thể BA.5 tấn công Bắc Kinh (Trung Quốc)

  • www.doanhtri.net
  • 07-07-2022
  • 336 lượt xem
Cư dân quận Thạch Cảnh Sơn, Bắc Kinh làm xét nghiệm axit nucleic ngày 6/7. Ảnh: IC
 
VOV.VN - Tiếp theo cố đô Tây An, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc hôm qua (6/7) cũng xác nhận các ca Covid-19 trong cộng đồng mới phát hiện tại đây nhiễm biến thể BA.5 có khả năng lây lan cao.
 
Bắc Kinh đã trở thành địa phương thứ 2 ở Trung Quốc xuất hiện các ca Covid-19 trong cộng đồng nhiễm biến thể phụ BA.5.2 của Omicron. Tính đến ngày 6/7, Bắc Kinh đã báo cáo 12 trường hợp dương tính mới và được cho là do BA.5.2 gây ra. Kết luận được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh đưa ra dựa trên việc kiểm tra trình tự gen của 3 ca trong số đó, nhưng nhấn mạnh đợt bùng phát mới vẫn nằm trong tầm kiểm soát.
 
Là biến thể hiện đang chiếm ưu thế ở Mỹ và châu Âu, BA.5 đã gây ra mối lo ngại cho công chúng Trung Quốc, các chuyên gia và quan chức nước này cho rằng, chìa khóa để ngăn chặn sự lây lan của biến thể phụ này là “phản ứng nhanh”.  
 
Hiện cả Bắc Kinh và thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, miền Tây Bắc Trung Quốc, nơi đầu tiên báo cáo các ca bệnh cộng đồng nhiễm biến thể dễ lây lan và có khả năng thoát miễn dịch ở cả những người từng mắc Covid-19 này, đều đã phải tăng cường các biện pháp chống dịch.
 
Tại Bắc Kinh, theo ông Lý Ngang, người phát ngôn Ủy ban Y tế thành phố, từ ngày 11/7, những người đến các địa điểm công cộng đông người như thư viện, bảo tàng, rạp chiếu phim, phòng tập... sẽ được yêu cầu phải tiêm vaccine, trừ những trường hợp chống chỉ định. Các địa điểm phải đặt lịch hẹn và giới hạn số người sẽ ưu tiên cho người đã tiêm chủng.
 
Bắc Kinh đã tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ cho 98,42% dân số trưởng thành vào cuối tháng 9/2021. Hiện thành phố này đang kêu gọi người dân tiêm mũi nhắc lại và thuyết phục người cao tuổi, nhóm có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn, sớm tiêm phòng.
 
Ông Lý Ngang cho biết: “Người cao tuổi ra vào trường đại học dành cho người cao tuổi, trạm (phòng) sinh hoạt dành cho người cao tuổi và các điểm tập thể dục, giải trí cho người cao tuổi cần được tiêm phòng càng sớm càng tốt”.
 
Tính đến ngày 17/4, 80,6% những người từ 60 tuổi trở lên ở Bắc Kinh đã tiêm liều vaccine đầu tiên.
 
Mặc dù dịch vẫn bùng phát lẻ tẻ trong cộng đồng, nhưng Bắc Kinh đã có những động thái nới lỏng một phần hạn chế đi lại trong nước. Giờ đây, họ chỉ “hạn chế nghiêm ngặt” những người từng đến các huyện thị gần đây báo cáo từ 1 ca nhiễm trở lên trong vòng 7 ngày, thay vì 14 ngày như trước kia. Quy định hạn chế những người ở các khu vực gần biên giới đường bộ quốc tế của Trung Quốc đến Bắc Kinh cũng được bãi bỏ.
 
Thông báo của chính quyền thành phố nêu rõ, các chuyến bay quốc tế trực tiếp đến Bắc Kinh cũng sẽ được nối lại một cách có trật tự, tuy nhiên chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể./.
 
Bích Thuận/VOV.VN-Bắc Kinh

Xem thêm Thế giới