Biển Đông nóng hơn bao giờ hết, hai tàu sân bay Mỹ tập trận rầm rộ

  • www.doanhtri.net
  • 04-07-2020
  • 396 lượt xem
(NLĐO) – Hải quân Mỹ cử hai tàu sân bay và các tàu chiến đến biển Đông trong những ngày tới để tham gia cuộc tập trận quân sự trong bối cảnh Trung Quốc đang tập trận trái phép ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
 
Tàu sân bay USS Ronald Regan và USS Nimitz từ ngày 4-7 sẽ tiến hành một trong những cuộc tập trận lớn nhất của Hải quân Mỹ trong những năm gần đây ở biển Đông.
 
Phát ngôn viên của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ Joe Jeiley cho hay: "Các nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan đang tiến hành các hoạt động ở vùng biển Philippines và biển Đông. Hoạt động của các nhóm tác chiến tàu sân bay ở vùng biển Philippines và biển Đông tạo ra cơ hội huấn luyện nâng cao cho các lực lượng của chúng tôi và giúp các chỉ huy chiến đấu có sự linh hoạt trong hoạt động đáng kể nếu các lực lượng đó được điều động ứng phó với các tình huống trong khu vực".
 
Tàu sân bay USS Ronald Regan và USS Nimitz được triển khai tới biển Đông. Ảnh: Reuters
 
Người phát ngôn này cho rằng: "Sự hiện diện của hai tàu sân bay không phải là hành động phản ứng đối với bất kỳ sự kiện chính trị hay thế giới nào. Động thái này là một trong nhiều cách của Hải quân Mỹ nhằm thúc đẩy an ninh, ổn định và thịnh vượng trên khắp Ấn Độ-Thái Bình Dương".
 
Cuộc tập trận được lên kế hoạch từ lâu nhưng diễn ra trong lúc Trung Quốc cũng tiến hành các cuộc tập trận quân sự trái phép gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
 
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 3-7 viết trên mạng Twitter: "Mỹ đồng ý với những người bạn Đông Nam Á rằng cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp ở biển Đông là hành động rất khiêu khích. Chúng tôi phản đối những tuyên bố trái phép của Bắc Kinh".
 
Một ngày trước đó, Lầu Năm Góc cho rằng các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc là động thái mới nhất trong một chuỗi các hành động nhằm khẳng định những yêu sách hàng hải bất hợp pháp và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở biển Đông.
 
Bà Oriana Skylar Mastro, chuyên gia nghiên cứu về tranh chấp hàng hải tại Viện nghiên cứu American Enterprise, nhận định việc Washington đẩy mạnh phối hợp hoạt động quân sự với các đồng minh và đối tác ở biển Đông là bước đi thể hiện cam kết chống lại sự bành trướng của Trung Quốc.
 
Trước đó, đề cập thông tin Trung Quốc tiến hành tập trận trên biển Đông hôm 2-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: "Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, đi ngược lại tinh thần tuyên bố DOC (Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông), làm phức tạp tình hình, không có lợi cho quy trình đàm phán COC (bộ Quy tắc Ứng xử ở biển Đông) hiện nay giữa ASEAN và Trung Quốc, và việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở biển Đông".
 
Bà Thu Hằng nói thêm: "Việt Nam đã giao thiệp, trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc không lặp lại hành động này trong tương lai".
 
Xuân Mai (Theo CNN)     vnexpress.net

Xem thêm Thế giới