Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: TPHCM tiếp tục giãn cách thêm 2 tuần

  • www.doanhtri.net
  • 01-08-2021
  • 459 lượt xem
Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị
 
Trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn TPHCM vẫn diễn biến khó lường, TPHCM thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước nên tiếp tục thực hiện giãn cách trong 2 tuần tới.
 
Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM mở rộng đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị 12 của Thành ủy TPHCM
 
Đến từng nhà, tiêm vaccine ngoài giờ
 
Chiều 31-7, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị trực tuyến Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM mở rộng đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM nhận xét, biến chủng Delta vẫn đang diễn biến khó lường, gây ra lây nhiễm dịch bệnh phức tạp. Trước tình hình này, TPHCM thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước nên tiếp tục thực hiện giãn cách trong 2 tuần.
 
Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, TPHCM tiếp tục tập trung triệt để giãn cách xã hội, phát huy vai trò nhân dân tự quản tại các khu phố, tổ dân phố, khu dân cư. Sự đồng tình của nhân dân là nhân tố quyết định thực hiện thắng lợi công tác phòng chống dịch Covid-19. Vì vậy, hệ thống chính trị TPHCM tiếp tục bằng nhiều cách thức để tuyên truyền, vận động và sự đồng tình của nhân dân cùng tham phòng chống dịch.
 
Đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch.
 
Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ đạo, nếu có ca F0 thì cần xử lý bài bản không để dịch bệnh lây lan. Cùng với đó là tập trung quản lý, theo dõi, tư vấn hướng dẫn, vận chuyển và điều trị F0. Nơi nào để xảy ra tình trạng chậm chăm sóc F0 thì người đứng đầu nơi đó phải chịu trách nhiệm. 
 
“Khi người dân cần tư vấn hay khi vào bệnh viện phải đảm bảo người trực, luân phiên chia ca 24/7 ca để giải quyết việc này”, đồng chí Nguyễn Văn Nên chỉ đạo.
 
Đặc biệt, Bí thư Thành ủy TPHCM còn yêu cầu cần huy động mọi nguồn lực tham gia công tác phòng, chống dịch.
 
Đề cập đến nhiệm vụ bảo vệ nguồn lực y tế, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý cần có chính sách dưỡng quân, giữ gìn, bảo vệ, hạn chế tối đa lây nhiễm để ngành y tế chiến đấu lâu dài, không chỉ riêng với dịch bệnh Covid-19 mà còn nhiều bệnh khác. Liên quan đến vấn đề này cũng cần có chế độ chính sách đối với cán bộ nhân viên y tế. Công tác mua sắm trang thiết bị, phương tiện y tế cần thực hiện khẩn trương để đảm bảo càng nhanh càng tốt cho công tác phòng, chống dịch.
 
Nhấn mạnh tiêm vaccine là chìa khóa quan trọng để bảo vệ sức khỏe của nhân dân, Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng phải quyết tâm để phấn đấu đến tháng 8, tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân TPHCM đạt trên 70%. Vì vậy, TPHCM phải khẩn trương thực hiện những giải pháp thích hợp, chặt chẽ như tổ chức các điểm tiêm rải đều, thậm chí đến từng nhà dân, tiêm ngoài giờ và xử lý ngay nếu có rủi ro, để giảm số ca bệnh nặng.
 
Tiếp tục phát huy để kiểm soát dịch bệnh
 
Trước đó, đánh giá về công tác phòng chống dịch Covid-19 của TPHCM thời gian qua, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận xét, công tác chống dịch đã đi vào nền nếp, bài bản hơn, hiệu quả hơn, tạo sự chuyển biến rất quan trọng.
 
Theo đó, sự ứng phó triển khai các vấn đề khẩn cấp nhanh hơn, từng địa phương chủ động tốt hơn, từng cấp từng bộ phận phối hợp chặt chẽ hơn, nhân dân đồng tình ủng hộ mạnh mẽ hơn. Ở từng khu dân cư, khu cách ly, vai trò của nhân dân tự quản rộng và quyết liệt hơn. Trong toàn hệ thống chính trị, y tế, các lực lượng tuyến đầu như công an, quân đội, dân quân đều ra quân tổ chức phối hợp đồng bộ hơn, chặt chẽ.
 
“Chúng ta cũng đã huy động được lực lượng toàn xã hội quyết tâm phòng chống dịch”, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá và nhấn mạnh, đây là sự ủng hộ rất có giá trị, giúp tạo niềm tin thực hiện triệt nghiêm túc, triệt để yêu cầu giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Đồng thời, các ca lây lan mới cơ bản được kiểm soát, hầu hết F0 trong khu phong tỏa. Việc thực hiện giãn cách trong khu dân cư, xóm làng hiệu quả, không có ca mới. Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy TPHCM cần tập trung quản lý, theo sát, hỗ trợ điều trị F0, hỗ trợ y tế, thu dung điều trị, tổ chức chặt chẽ hơn, triển khai khẩn trương hơn, trách nhiệm và hiệu quả từng cấp cao hơn như trang bị hệ thống xe cấp cứu, tiếp ứng, y tế nhiều hơn để cấp cứu cứu người kịp thời. Đây là những nỗ lực để thực hiện mục tiêu hạn chế tử vong, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
 
Về an sinh xã hội, Bí thư Thành ủy TPHCM ghi nhận sự nỗ lực toàn hệ thống, các lực lượng khối đại đoàn kết từ thành phố đến cơ sở đã quy tụ được sức mạnh rất lớn để chăm lo người dân. Điều này còn thể hiện rất rõ trách nhiệm, lòng tử tế, sự chia sẻ, hỗ trợ với các trường hợp khó khăn, là rất đáng trân trọng. Đồng chí cũng trân trọng ghi nhận các nhà thiện nguyện, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước đã hỗ trợ các trang thiết bị y tế, vật chất chăm lo cho nhân dân.
 
Đánh giá chung, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận xét, công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM thời gian đã đi đúng hướng và đạt được những kết quả bước đầu, nên cần được tiếp tục phát huy, tạo sự chuyển biến.
 
“Nhân dân đã ủng hộ, chúng ta phải quyết tâm không để phụ lòng nhân dân. Chúng ta cần tập trung nỗ lực, quyết tâm quyết liệt hơn nữa, phối hợp chặt chẽ hơn nữa, trách nhiệm cao hơn nữa, hiệu quả cụ thể hơn nữa. Với những gì chúng ta đã làm được, tin tưởng sẽ chiến thắng cuộc chiến chống dịch”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.
 
Quận Bình Tân phối hợp với tỉnh Bến Tre đưa người dân tỉnh Bến Tre đang sinh sống, làm việc tại quận về tỉnh
 
Không đi lại tự do gây nguy cơ lây nhiễm
 
Liên quan đến việc hỗ trợ người nghèo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu tránh phải thực hiện hỗ trợ kịp thời, không được xảy ra sót lọt và và cố gắng tiếp sức kịp thời bằng nhiều cách. Đồng thời, sẵn sàng tiếp nhận hỗ trợ của các địa phương, từ các nguồn hỗ trợ của xã hội để chăm lo cho người nghèo.
 
Các địa phương rà soát, thống kê để có biện pháp hỗ trợ, chia sẻ tạo điều kiện để người dân các tỉnh tiếp tục ở lại TPHCM. Bên cạnh đó là lên bám trụ, lo cho người dân khác tỉnh về quê, như lập danh sách cụ thể để lên kế hoạch và thông báo về các địa phương. Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định, TPHCM sẵn sàng chăm lo cho các trường hợp này, nhưng cũng mong muốn người dân cần hợp tác, không đi lại tự do gây nguy cơ lây nhiễm cho các tỉnh.
 
KIỀU PHONG    https://www.sggp.org.vn/

Xem thêm Thời sự