Báo Lao Động - kênh thông tin quan trọng của Đại biểu Quốc hội

  • www.doanhtri.net
  • 15-08-2022
  • 374 lượt xem
Trong chặng đường phát triển của Báo chí Cách mạng Việt Nam, Báo Lao Động - một trong những tờ báo có lịch sử lâu đời, luôn bám sát hơi thở cuộc sống mang đến nhiều thông tin đa chiều, tích cực trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Nhiều phản ánh của Lao Động là kênh thông tin quan trọng, đã được các Đại biểu Quốc hội đưa tới nghị trường để trao đổi, thảo luận và đề nghị tìm phương án xử lý.
 
Kênh thông tin quan trọng
 
 
Tại Hội trường Diên Hồng, giữa tháng 6.2022, phiên thảo luận về dự án Luật Khám - chữa bệnh trong chương trình Kỳ họp 3 khoá XV nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và dư luận. Trong phiên thảo luận sôi nổi đó, đại biểu Hoàng Minh Hiếu (đoàn Nghệ An) đã nêu phản ánh của Báo Lao Động về tình trạng trong một đơn thuốc được kê ở một bệnh viện tại Hà Nội, bệnh nhân đã phải chi hơn 4,8 triệu đồng cho thực phẩm chức năng, trong khi chỉ phải chi 400.000 đồng cho thuốc điều trị. (Trước đó Lao Động có tuyến bài phản ánh Bất thường kinh doanh thuốc ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - PV). Bài báo cũng đưa tin về các đơn thuốc ở bệnh viện này thường xuyên đắt đỏ như vậy, nên rất nhiều bệnh nhân đã phải bỏ viện ra về.
 
“Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp người bệnh phải chịu thiệt thòi khi đi khám bệnh” - đại biểu Hiếu nhấn mạnh. Theo ông Hiếu, trước đây dư luận đã đề cập đến nhiều trường hợp, bệnh nhân đã phải chi trả nhiều tiền cho các xét nghiệm không cần thiết, không được giải thích rõ ràng về kết quả khám chữa bệnh. Thậm chí người dân không được giải thích khi xảy ra sai sót, trong quá trình khám chữa bệnh.
 
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chúng ta chưa nhìn nhận đầy đủ về mối quan hệ pháp lý giữa người bệnh và người hành nghề. Trong mối quan hệ này, người bệnh luôn ở vào thế yếu, phụ thuộc hoàn toàn vào thông tin kiến thức, kỹ năng chuyên môn và đạo đức của người hành nghề khám chữa bệnh. “Do vậy về nguyên tắc, pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh phải đặt ra những quy định cụ thể để bảo vệ quyền và lợi ích của người bệnh”, đại biểu đoàn Nghệ An nhấn mạnh.
 
Đại biểu Hiếu cho rằng, về trách nhiệm tránh xung đột lợi ích chưa được dự thảo quan tâm đúng mức trong dự thảo Luật. Song điều này giúp hạn chế những đơn thuốc đắt đỏ mà thông tin trên Báo Lao Động đã được ông nêu. Do vậy, vị đại biểu Quốc hội đoàn Nghệ An đã đề nghị ban soạn thảo dự thảo luật cần tiếp tục đầu tư để hoàn thiện các nội dung của dự án luật, đặc biệt là các quyền và lợi ích của người bệnh, làm rõ hơn “bóng dáng” của người bệnh trong dự thảo luật.
 
Bên trong Hội trường Diên Hồng, khi thảo luận về các dự án Luật, về các chương trình giám sát hay các vấn đề quan trọng vẫn luôn được các vị Đại biểu Quốc hội nêu những dẫn chứng thực tế qua kênh thông tin báo chí. Và Báo Lao Động luôn là một trong những kênh thông tin hữu ích cho nhiều Đại biểu Quốc hội. Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ đã khẳng định như vậy.
 
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ
 
“Khi tôi tham gia công tác ở Quốc hội, PV Báo Lao Động đã luôn đồng hành, thường xuyên trao đổi các thông tin, các vấn đề liên quan tới ý kiến dư luận, tác động xã hội, ý kiến của bạn đọc, cử tri về các vấn đề được quan tâm để Đại biểu Quốc hội có thêm thông tin, đánh giá toàn diện được các vấn đề. PV Lao Động có trình độ, có nghiên cứu về nhiều vấn đề rất khẩn trương, nhanh chóng để trao đổi thông tin cùng Đại biểu Quốc hội” - Đại biểu Tạ Văn Hạ nói.
 
Ấn tượng với thông tin trên Báo Lao Động
 
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà - Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp)
 
Còn bên ngoài hành lang Quốc hội, PV Báo Lao Động cũng đã cung cấp nhiều thông tin để đại biểu Quốc hội nghiên cứu, cho ý kiến. Nhiều vấn đề sau đó trở thành các dẫn chứng cụ thể trong các phát biểu của các đại biểu Quốc hội. Bên lề hành lang Quốc hội tại Kỳ họp 3, Quốc hội khoá XV, PV Lao Động đã có nhiều dịp thường xuyên trao đổi, xin ý kiến các đại biểu Quốc hội. Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà - Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) là một trong những đại biểu đã có nhiều trao đổi với PV liên quan tới những vấn đề báo phản ánh và cho những ý kiến, kiến nghị các cơ quan, đơn vị liên quan cần có biện pháp xử lý.
 
Đơn cử, hồi tháng 5.2022, Báo Lao Động có thông tin trong loạt bài về “Thị trường ngầm mang thai hộ, mua bán trứng người của ngành dịch vụ đẻ thuê” phản ánh việc lợi dụng những quy định về mang thai hộ nhân đạo (Luật Hôn nhân gia đình, năm 2014), nhiều đối tượng môi giới đã lập các hội nhóm dưới danh nghĩa là hiến trứng, mang thai hộ để thương mại hoá các hoạt động này. Đại biểu Hoà đã đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước phải nghiên cứu rõ ràng về trường hợp này.
 
Vị đại biểu Quốc hội đoàn Đồng Tháp phân tích, nhu cầu muốn có con của các gia đình hiếm muộn là có, tuy nhiên hiện nay ở Việt Nam chỉ cho phép mang thai theo hình thức nhân đạo với các quy định ràng buộc. Điều này gây khó khăn cho các gia đình hiếm muộn, mong mỏi có con bởi việc mang thai hộ theo hình thức này không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện. Do đó, điều này đã phát sinh ra những hiện tượng như mua bán lén lút, câu móc với các cơ quan y tế. Do đó, cơ quan quản lý nhà nước nên xem xét vấn đề này thật kỹ lưỡng và khách quan.
 
Vị Đại biểu Quốc hội cũng nhấn mạnh, ai cũng có quyền mang thai hộ nhưng cái quan trọng là khâu trung gian, đầu nậu môi giới để trục lợi bất chính. “Mang thai hộ thương mại và bán trứng người là hành vi cần xã hội lên án”, vị Đại biểu Quốc hội nhìn nhận.
 
Đây chỉ là một trong số rất nhiều lần PV Lao Động có dịp trao đổi, thông tin các vấn đề trong đời sống xã hội với các đại biểu Quốc hội. Qua nhiều lần trao đổi, đại biểu Phạm Văn Hoà nhấn mạnh: “Hiện nay có rất nhiều tờ báo in cũng như báo điện tử phát hành hằng ngày nhưng tôi thấy Báo Lao Động vẫn luôn giữ được bản sắc của mình. Tôi thấy rất ấn tượng với các thông tin mà tờ báo mang đến cho bạn đọc”.
 
Theo đại biểu Hoà, các phóng viên của Báo Lao Động luôn thể hiện hết vai trò, trách nhiệm của mình. Khi mà đăng tin tức, hình ảnh để tuyên truyền cho độc giả hiểu về những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Những vấn đề bức xúc của người dân, của cử tri được nêu lên. Đặc biệt là những vấn đề tiêu cực trong xã hội được Báo Lao Động thông tin. 
 
“Thông tin trên báo rất khách quan, trung thực tạo dựng được lòng tin cho bạn đọc. Phóng viên khi phỏng vấn ĐBQH, đại biểu cơ quan dân cử, những tin bài phản ánh được những nội dung phản ánh đúng bản chất nội dung của cuộc trao đổi, nhiều ý kiến góp ý, xây dựng, phản biện. Tờ báo Lao Động được cử tri, người dân ủng hộ với nhiều nội dung trong các bài báo rất lôi cuốn. Tôi rất trân trọng Báo Lao Động” - đại biểu Hoà nói và mong rằng, Báo Lao Động sẽ luôn phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình theo luật báo chí, thể hiện những tin, bài, hình ảnh trung thực, khách quan phục vụ bạn đọc.
 
ĐBQH Trần Văn Khải - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội: Báo Lao Động luôn giữ được bản sắc của mình
 
Trước hết, tôn chỉ, mục đích của Báo Lao Động ra đời gắn liền với phong trào công nhân và công đoàn. Với 93 năm trưởng thành và phát triển, Báo Lao Động thực sự đã là một tờ báo có uy tín chiếm được cảm tình của độc giả trong cả nước. Những năm qua, giao diện của báo từ báo in, báo online, các phụ trương của Báo Lao Động đều chứa đựng những thông tin rất quý báu, bám sát tình hình kinh tế xã hội của đất nước. Điều này đóng góp nhiều cho sự phát triển kinh tế xã hội cũng như bảo vệ quyền lợi của những người lao động, của giai cấp công nhân trong giai đoạn hiện nay cũng như trong thời gian vừa qua.
 
Tôi rất mong, trong thời gian tới, cùng với yêu cầu về chuyển đổi số của báo chí nước nhà, Báo Lao Động sẽ tiếp tục có nhiều bước cải tiến mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của đông đảo bạn đọc. Cùng với sự phát triển của đất nước, sự lớn mạnh của nền kinh tế - xã hội thì những vấn đề về phong trào công nhân, công đoàn cần có những sự chuyển biến khác và bắt kịp với tình hình hội nhập quốc tế. 

VƯƠNG TRẦN    https://laodong.vn

Xem thêm Thời sự