Bắc Triều Tiên tuyên bố dừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa - doanhtri.net

  • www.doanhtri.net
  • 21-04-2018
  • 910 lượt xem

Trích nguồn tin của Los Angeles Times -  Bắc Triều Tiên cho biết sẽ dừng các thử nghiệm tên lửa và đóng cửa khu vực thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất của mình, thúc đẩy hy vọng cho một bước đột phá ngoại giao giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Bình Nhưỡng cho biết họ không cần phải thử nghiệm thêm nữa vì họ đã hoàn thành chương trình thử nghiệm vũ khí hạt nhân của mình và bây giờ chính quyền sẽ tập trung để phát triển nền kinh tế.

Ông Kim Jong Un chính thức công bố "Ở giai đoạn hiện tại, quốc gia của chúng tôi đã vươn lên với vị thế của một cường quốc chính trị và quân sự, và sẽ tập trung vào việc xây dựng nền kinh tế dựa trên chủ nghĩa xã hội là ... đường lối chiến lược",

Lời hứa của ông Kim Jong Un có thể sẽ được chào đón bằng một thái độ hoài nghi vì nguồn tài nguyên khổng lồ và uy tín mà ông đã đổ vào chương trình vũ khí hạt nhân kể từ khi đảm nhận vai trò lãnh đạo của Bắc Triều Tiên trong năm 2011

Một hội nghị thượng đỉnh được lên kế hoạch vào tuần tới giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Ông Kim Jong Un dự kiến ​​sẽ tập trung vào việc hủy diệt vũ khí hạt nhân và quan hệ giữa Hàn Quốc, bao gồm tiềm năng giải quyết hòa bình. 

Cơ quan thông tấn nhà nước Bắc Triều Tiên cho biết việc đình chỉ các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa và hạt nhân đã có hiệu lực từ ngày thứ Bảy 21/4.

Chúng ta đã biết Bắc Triều Tiên đã tiến hành gần 20 cuộc thử nghiệm tên lửa vào năm ngoái - các vi phạm đã dẫn đến việc Liên Hiệp Quốc  tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế. Lần cuối là vào tháng 11.

Nhưng một số nhà quan sát Hàn Quốc phản ứng với tuyên bố của Bắc Triều Tiên với sự lạc quan thận trọng. Mặc dù thời gian và địa điểm của một cuộc họp giữa Kim-Trump vẫn còn chưa công bố nhưng những người theo dõi tình hình Bắc Triều Tiên trong thời gian dài tin rằng hội nghị thượng đỉnh lịch sử sẽ diễn ra.

"Có vẻ như cả hai bên đều cảm thấy rằng họ có một thứ gì cần phải đạt được. Có thể có một sự hội tụ của sự quan tâm", Scott Snyder, một nhà phân tích của Bắc Triều Tiên với Hội đồng Quan hệ đối ngoại cho biết.

Ông dự đoán rằng Trump và Kim có thể đưa ra ít nhất một thông cáo trong đó họ hứa sẽ làm việc để giảm bớt căng thẳng để đổi lấy Bắc Triều Tiên "thực hiện các bước hữu nghị đối với việc giải trừ vũ khí hạt nhân."

Hoa Kỳ đã từ lâu tranh luận với hành động của Kim Jong Un trước đây dường như không hợp lý, và bây giờ cử chỉ hòa bình của ông có thể được nhìn thấy trong cùng một ánh sáng.

" Ít nhất Chúa đã nghe lời cầu nguyện của chúng ta" Vì một nền hòa bình và tốt đẹp hơn cho thế giới.

Minh Ngoan    www.doanhtri.net

 

 

Xem thêm Thế giới