ADB công bố gói hỗ trợ 6,5 tỷ USD ứng phó đại dịch COVID-19

  • www.doanhtri.net
  • 20-03-2020
  • 525 lượt xem
(Chinhphu.vn) -  Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố gói hỗ trợ ban đầu trị giá 6,5 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu trước mắt của các quốc gia thành viên đang phát triển khi ứng phó với đại dịch COVID-19.
 
Gói hỗ trợ ban đầu này bao gồm xấp xỉ 3,6 tỷ USD trong các hoạt động thuộc kênh chính phủ cho một loạt các biện pháp ứng phó trước những hậu quả về kinh tế và y tế của đại dịch và 1,6 tỷ USD trong các hoạt động không thuộc kênh chính phủ để hỗ trợ cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; thương mại trong nước và khu vực cũng như các công ty bị tác động trực tiếp. ADB cũng sẽ huy động khoảng 1 tỷ USD nguồn vốn ưu đãi thông qua tái phân bổ từ các dự án đang triển khai và đánh giá khả năng cần thiết sử dụng các nguồn dự phòng. Ngoài ra, ADB sẽ cung cấp 40 triệu USD viện trợ hỗ trợ kỹ thuật và giải ngân nhanh.
 
Chủ tịch ADB, ông Masatsugu Asakawa, nhận định: Đại dịch này đã trở thành một cuộc khủng hoảng toàn cầu nghiêm trọng. Do đó, đòi hỏi hành động mạnh mẽ ở cấp độ quốc gia, khu vực và toàn cầu. ADB đang đề ra những hành động quyết liệt để đẩy lùi dịch bệnh, để bảo vệ người nghèo, người dễ tổn thương và người dân nói chung trong toàn khu vực; và để bảo đảm rằng các nền kinh tế đang phát triển sẽ hồi phục nhanh chóng hết mức có thể.
 
“ADB sẵn sàng cung cấp thêm hỗ trợ tài chính và tư vấn chính sách trong tương lai khi điều kiện cho phép, bên cạnh gói cứu trợ 6,5 tỷ USD. Để gói hỗ trợ đến với các nước thành viên đang phát triển một cách nhanh chóng, ADB sẽ xem xét điều chỉnh các công cụ tài trợ và quy trình kinh doanh”, ông Asakawa cũng nhấn mạnh.
 
Sự hỗ trợ ngân sách sẽ khẩn cấp hơn cho các nền kinh tế đang đối mặt với hạn chế về tài khóa nghiêm trọng, tinh giản thủ tục cho các khoản vay chính sách, mua sắm với các quy trình linh hoạt. ADB đã công bố phân tích kinh tế ban đầu và các dữ liệu liên quan trong báo cáo nhan đề "Tác động Kinh tế của sự bùng phát COVID-19 tại châu Á đang phát triển". Dự kiến ngày 1/4 tới, ADB sẽ công bố các số liệu ước tính cập nhật về tác động kinh tế của đại dịch trong báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á 2020.
 
Được biết, nhiều định chế tài chính và tổ chức quốc tế đã thực hiện hỗ trợ tài chính để giảm thiểu các tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đến kinh tế.
 
Nhóm Ngân hàng Thế giới (WBG) đã công bố nâng gói hỗ trợ tài chính khẩn cấp thêm 2 tỷ USD lên 14 tỷ USD nhằm giúp các quốc gia và doanh nghiệp trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang lây lan nhanh. Theo đó, gói hỗ trợ này sẽ "cải thiện năng lực quốc gia ứng phó với các vấn đề y tế công cộng", bao gồm chính sách ngăn chặn dịch bệnh, chẩn đoán và điều trị, đồng thời cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho các doanh nghiệp và người lao động để giảm bớt ảnh hưởng của dịch COVID-19 đối với tài chính và kinh tế. Trước đó, hồi đầu tháng 3 vừa qua, WBG thông báo sẵn sàng cung cấp gói hỗ trợ ban đầu lên tới 12 tỷ USD nhằm trợ giúp khẩn cấp các quốc gia đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.
 
Còn Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng dự kiến ra chương trình khẩn cấp mua trái phiếu trị giá lên tới 750 tỷ euro đến hết năm 2020 nhằm ứng phó với các rủi ro nghiêm trọng đối với cơ chế chuyển giao chính sách tiền tệ và triển vọng Khu vực đồng euro (Eurozone) do dịch COVID-19 gây ra.
 

Xem thêm Tài chính