3 công nghệ giúp giáo dục dễ tiếp cận hơn

  • www.doanhtri.net
  • 20-01-2021
  • 586 lượt xem

Công nghệ giáo dục ngày càng trở nên quan trọng. Sau đại dịch COVID-19 đã đóng cửa các lớp học trên khắp thế giới.
 
Các công nghệ AR, VR và AI đang cải thiện khả năng tiếp cận cho học sinh có khó khăn trong học tập hoặc khuyết tật.
 
'Edtech' cũng giúp việc học ít phụ thuộc vào vị trí hơn, trong khi các dịch vụ ngoại tuyến có thể giúp người học không cần truy cập Internet.
 
Công nghệ giáo dục - hay "edtech" - đã đi vào nhận thức của cộng đồng trong năm qua khi đại dịch COVID-19 đưa người học trẻ và già ra khỏi lớp học và vào thế giới ảo của giáo dục từ xa.
 
Một trong những lợi ích chính của nó là cải thiện khả năng tiếp cận giáo dục - cả về mặt giúp đỡ học sinh có khó khăn trong học tập hoặc trẻ em khuyết tật và làm cho việc học tập ít phụ thuộc vào địa điểm hơn.
 
Dưới đây là ba công nghệ đang thay đổi cách chúng ta học.
 
1. Thực tế ảo và tăng cường
 
Lợi ích chính của công nghệ AR và VR đối với giáo dục là làm cho việc học trở nên tương tác và do đó hấp dẫn hơn - chúng thậm chí có thể thêm các yếu tố trò chơi vào tài liệu sách giáo khoa.
 
Curiscope’s Virtuali-tee là một chiếc áo phông và ứng dụng cho phép người dùng tìm hiểu về cơ thể con người. Một người mặc áo phông trong khi người kia sử dụng ứng dụng AR trên điện thoại thông minh để hầu như để lộ - và khám phá - các lớp sinh học khác nhau bên trong cơ thể.
 
 
Công nghệ này cũng có thể mang lại lợi ích cho những người học rối loạn thần kinh. Floreo là một nền tảng telehealth sử dụng tai nghe VR để cung cấp liệu pháp xã hội và hành vi trong trường học và các cơ sở khác.
 
2. Trí tuệ nhân tạo
 
Công nghệ AI có thể mang lại lợi ích cho người học bằng cách cho phép họ học bên ngoài lớp học với phản hồi ảo, giúp việc học trở nên hấp dẫn hơn và tài liệu điều chỉnh phù hợp với cá nhân. Ví dụ: Sparx Maths sử dụng thống kê và học máy - một dạng AI đơn giản - để hỗ trợ giáo viên cung cấp bài tập về nhà, toán học được cá nhân hóa.
 
Công ty của Vương quốc Anh tuyên bố rằng việc sử dụng chương trình trung bình bốn giờ một tuần có thể tăng kết quả kỳ thi toán GCSE của học sinh lên một cấp . Sparx cũng có thể giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tiến bộ với tốc độ tương đương với các bạn khác có thuận lợi hơn, giảm khoảng cách về trình độ.
 
Trong khi đó, KidSense.AI sử dụng công nghệ học sâu để cung cấp hệ thống nhận dạng giọng nói tự động tinh vi cho trẻ em. Được đào tạo bằng cách sử dụng các mẫu giọng nói của trẻ em, KidSense cung cấp năng lượng cho Robot Roybi - một đồ chơi thông minh do AI điều khiển, dạy ngôn ngữ và các kỹ năng cơ bản trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.
 
 
3. Công nghệ không dây
 
Mặc dù edtech có thể chứng minh một công cụ giảng dạy vô giá, đặc biệt là trong lớp học ảo, nhưng nó có thể trở nên thừa ở các quốc gia hoặc khu vực bị hạn chế hoặc không có truy cập internet.
 
Zaya's ClassCloud là một thiết bị plug-and-play có thể hỗ trợ tối đa 40 máy tính xách tay hoặc máy tính bảng trong lớp học qua Wi-Fi và cung cấp cùng một tiêu chuẩn trải nghiệm người dùng cho dù nó có được kết nối với internet hay không. Nó đã được sử dụng để cải thiện khả năng tiếp cận với nền giáo dục chất lượng cao ở các vùng nông thôn ở Ấn Độ.
 
Công nghệ không dây cũng có thể cho phép người dùng tải tài liệu về một thiết bị trong môi trường học tập và mang nó về nhà, có nghĩa là các nhà cung cấp giáo dục có thể cho những người không có quyền truy cập vào chúng.
 
Trong khi đó, ứng dụng học tập ngoại tuyến Kolibri cho phép truyền tải nội dung lên các thiết bị ở những khu vực có kết nối internet - chẳng hạn như trường học hoặc nhà máy - và chia sẻ nội dung đó với những người khác qua mạng cục bộ ngoại tuyến .
 
Giáo dục cho mọi người
 
Lời hứa lớn nhất của Edtech là mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho tất cả mọi người, bất kể họ ở đâu trên thế giới - một điều đã trở thành ưu tiên ngày càng tăng trong thời kỳ đại dịch.
 
Các doanh nhân và nhà đổi mới muốn có tác động trong các lĩnh vực như giáo dục được mời gửi giải pháp của họ để có cơ hội làm việc với các tổ chức hàng đầu thông qua sáng kiến UpLink của Diễn đàn Kinh tế Thế giới - một nền tảng kỹ thuật số mở nhằm đẩy nhanh tiến độ cụ thể trong việc đáp ứng Các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc.
 
Minh Ngoan Trích nguồn tin https://www.weforum.org/
Bài viết này là một phần của Chương trình nghị sự Davos

Xem thêm Thế giới