"Vũ khí" vô hình nhưng hữu hiệu của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

  • www.doanhtri.net
  • 15-08-2018
  • 581 lượt xem

Theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), trong mấy năm trở lại đây Bắc Kinh đã ban hành khoảng 300 tiêu chuẩn mới về an ninh mạng áp dụng trên toàn quốc.

Với căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang như hiện nay, các tiêu chuẩn về an ninh mạng có thể được Trung Quốc sử dụng như một "công cụ vô hình" để trả đũa lại thuế quan của Washington, hãng tin CNBC dẫn ý kiến của 1 chuyên gia cho biết.

Những tiêu chuẩn này là các nguyên tắc do Chính phủ Trung Quốc đề ra về những thứ như tường lửa và các phần mềm. Trên lý thuyết thì chúng sẽ được áp dụng một cách tự nguyện nhưng đôi lúc các doanh nghiệp nước ngoài nếu muốn trở thành đối tác kinh doanh của doanh nghiệp Trung Quốc sẽ bắt buộc phải sử dụng.

Theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), trong mấy năm trở lại đây Bắc Kinh đã ban hành khoảng 300 tiêu chuẩn mới áp dụng trên toàn quốc. Giờ đây đang xuất hiện nỗi lo rằng Bắc Kinh sẽ sử dụng những tiêu chuẩn này để chống lại Mỹ trong cuộc chiến thương mại. Nếu điều đó trở thành hiện thực và các doanh nghiệp Mỹ trở thành "nạn nhân", sẽ rất khó để lượng hóa các tác động.

Thêm vào đó không giống như thuế quan, các tiêu chuẩn về an ninh mạng sẽ có tác động lâu dài hơn và nhiều khả năng sẽ không được giảm bớt kể cả khi chiến tranh thương mại kết thúc. Bởi đó là 1 phần trong chiến dịch tăng cường sức mạnh công nghệ của Trung Quốc mà Chủ tịch Tập Cận Bình đang theo đuổi, theo chuyên gia nghiên cứu cao cấp Samm Sacks của CSIS. Chuyên gia này cũng nhận định cho đến nay Trung Quốc đã sử dụng khá bài bản và kết hợp nhiều phương án để phản ứng với các hành động của Mỹ, do đó hoàn toàn có khả năng họ sẽ sử dụng "công cụ vô hình" như các tiêu chuẩn về an ninh mạng.

Ảnh hưởng sâu rộng

Giới phân tích cho rằng hiện nay các tiêu chuẩn về an ninh mạng của Trung Quốc không chỉ nhằm mục đích ngăn chặn các vụ tấn công mạng mà còn được sử dụng để bảo hộ các doanh nghiệp nội địa trước sự cạnh tranh từ doanh nghiệp nước ngoài.

Mặc dù một số tiêu chuẩn thực sự hướng đến mục tiêu bảo vệ an ninh mạng, nhiều tiêu chuẩn được xây dựng để phù hợp với các mục tiêu của "Made in China 2025" – chiến dịch quy mô lớn với mục tiêu đưa Trung Quốc dẫn đầu thế giới trong các lĩnh vực chế tạo công nghệ cao như robot và phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Các tiêu chuẩn này sẽ tác động sâu rộng đến giới doanh nghiệp. Theo Sachs, nhiều người nghĩ rằng chúng chỉ tác động đến các công ty công nghệ hoặc các doanh nghiệp vận hành mạng xã hội. Tuy nhiên phạm vi tác động của chúng lớn hơn nhiều. "Các quy định sẽ ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực phụ thuộc vào công nghệ thông tin, vì thế sẽ bao gồm cả những doanh nghiệp sử dụng website hoặc các mạng riêng ảo (VPN) để hoạt động – như bán lẻ, thương mại điện tử và kể cả doanh nghiệp sản xuất thông thường.

Thanh Thanh

Theo Trí thức trẻ/CNBC

 

Xem thêm Thế giới