'Ông trùm' sàn vàng ảo chiếm đoạt gần 3 triệu USD lãnh án

  • www.doanhtri.net
  • 12-10-2018
  • 754 lượt xem

Các bị cáo đã chiếm đoạt gần 3 triệu USD của hàng trăm khách hàng đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

 

Sáng 12-10, sau 5 ngày xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án kinh doanh sàn vàng trái phép, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của hàng trăm người xảy ra tại Công ty CP Kinh doanh trang sức vàng quốc tế IG (Công ty IG).

 
Ông trùm sàn vàng ảo chiếm đoạt gần 3 triệu USD lãnh án - Ảnh 1.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án

Theo đó, tòa tuyên bị cáo Phạm Đức Tài (39 tuổi, nhân viên Công ty IG) và Lưu Công Khánh (36 tuổi, nhân viên Chi nhánh Công ty IG tại Thanh Hóa) cùng mức án 22 năm tù về hai tội “Kinh doanh trái phép” và “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 5 năm tù về một trong hai tội danh nói trên.

Hồ sơ vụ án cho thấy từ tháng 10-2013 đến tháng 2-2015, Phạm Đức Tài thành lập Công ty IG, trụ sở chính đặt tại quận Đống Đa (Hà Nội), sau đó để anh rể của mình đứng tên đại diện pháp nhân rồi lần lượt mở các chi nhánh tại Hải Dương, Thanh Hóa và Thái Nguyên.

Quá trình hoạt động, Phạm Đức Tài chỉ đạo Lưu Công Khánh thuê phần mềm MT4 để thiết lập các giao dịch và kinh doanh vàng tài khoản qua mạng Internet.

Hai đối tượng cùng các đồng phạm với danh nghĩa Công ty IG đã thực hiện các hành vi lừa dối khách hàng, quảng bá IG là công ty môi giới của Công ty Napmig (một công ty nước ngoài chuyên kinh doanh sàn vàng), tác động đến một số tài khoản tạo ra lợi nhuận nhằm mục đích tạo lòng tin, thu hút khách hàng đầu tư nhằm chiếm đoạt tài sản của họ.

Ngoài ra, các bị cáo còn tổ chức các lớp học, hướng dẫn nhân viên tư vấn, giới thiệu cho khách hàng rằng Công ty IG là đại lý môi giới của Napmig.

Tham gia vào sàn vàng “ảo”, khách hàng được hướng dẫn tải phần mềm MT4 về máy tính hoặc điện thoại để tham gia mua bán vàng trên tài khoản. Mỗi khách hàng nộp tiền theo hai mức là 2.500 USD (tương đương 55 triệu đồng) và 5.000 USD (tương đương 110 triệu) để được cấp mã giao dịch đăng nhập vào tài khoản.

Bằng thủ đoạn nêu trên, từ năm 2013 đến năm 2015 đã có 500 nhà đầu tư nộp hơn 8,2 triệu USD và rút ra gần 5,5 triệu USD. Trong nhóm 13 mã giao dịch “ảo”, các bị cáo tạo ra số tiền nộp vào là hơn 2,7 triệu USD và rút ra gần 3 triệu USD. Tuy nhiên, số tiền này không có thật. Tạo ra các khoản tiền như vậy mục đích của các bị cáo là để khách hàng tin tưởng và tham gia kinh doanh.

Tài liệu điều tra xác định, có 140 khách hàng ở Hà Nội đã nộp vào Công ty IG hơn 1 triệu USD. Số còn lại là các nhà đầu tư ở Thái Nguyên, Hải Dương, Lạng Sơn, Thanh Hóa. Qua đó, các bị cáo đã chiếm đoạt của khách hàng gần 3 triệu USD .

Bên cạnh đó, Phạm Đức Tài còn huy động vốn trái phép gần 50 tỉ đồng. Hiện số tiền chưa thanh toán là hơn 13 tỉ đồng. Các bị cáo còn thực hiện mua bán vàng miếng, kinh doanh vàng ký quỹ trái phép.

Theo Phúc Bình

Pháp luật Tp Hồ Chí Minh

Xem thêm Thời sự