"Hạnh phúc quanh ta" - Những lời tự sự được viết ra như tâm tình

  • www.doanhtri.net
  • 24-01-2021
  • 714 lượt xem
Nhà thơ Lê Minh Quốc cùng tác giả tập thơ "Hạnh phúc quanh ta"

(Tổ Quốc) - Bước vào tuổi 70, nữ doanh nhân, nhà giáo dục Nguyễn Thị Sơn mới bắt đầu làm thơ. Tập thơ và cảm xúc "Hạnh phúc quanh ta" gồm 108 bài thơ được tác giả viết trong trọn vẹn một năm 2020 đầy biến động và xáo trộn.
 
Sự lạc quan, vui vẻ luôn hiện hữu trong suốt tập thơ "Hạnh phúc quanh ta" với tinh thần "Không gì là không thể, 70 tuổi vẫn có thể bắt đầu làm thơ". 
 
Tác giả đã cho ra đời hàng loạt những bài thơ vừa yêu đời vừa mang tính thời sự như: Trăn trở ngày nhà giáo; Bà giáo già tự sự; Phòng chống Covid; Chiến đấu hết mình; Thăm Người Hiền; Thành phố Thủ Đức mới; Bản lĩnh doanh nhân; Năm mới 2021 kính chúc; Sống chậm; Một mình; Cầu bình an; Cuộc sống trở lại; Hạnh phúc; Thiên đường hạnh phúc… Xuyên suốt cả tập thơ là quan niệm về cuộc sống luôn thay đổi không ngừng và năng lượng tích cực chính là vitamin cho tâm hồn giúp chúng ta vượt qua những thử thách cuộc đời, nghịch cảnh, biến cố...
 
Chia sẻ về tập thơ của mình, tác giả Nguyễn Thị Sơn cho hay, lúc 17 tuổi, bà đã thích hát những bản nhạc tiền chiến, thích ngâm thơ, yêu những bài thơ nhẹ nhàng. Chồng của bà cũng là người làm thơ rất hay. Bà chép thơ của chồng vào cuốn lưu nhạc chứ chưa bao giờ làm thơ.
 
Từ năm 1987, khi làm Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu LEGAMEX, rồi Hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lý doanh nghiệp... Do bận với công việc quản lý, nên bà dường như bỏ quên cả sự lãng mạn của mình, và cũng không còn có dịp để ca hát, ngâm thơ nữa.
 
Chỉ đến năm 2006, khi mở trường Trung học Tư thục Duy Tân, được gần gũi học sinh trung học, bà mới cảm nhận bản năng ca hát của mình và như sống lại với những bản nhạc dạy học sinh hát như Love is blue, Scarborough Fair, Que sera sera, Monday Morning, When we were young...
 
"Năm 2020, tập thơ đầu tay với tựa đề "Hạnh phúc quanh ta" cũng dần được thai nghén và hình thành. Đó là những bài thơ chân chất, những cảm xúc đời thường. Chỉ một tách trà xanh, một ly cà phê sữa nóng, giãn cách trong thư phòng một mình mà "ra" thơ", tác giả tập thơ giãi bày với độc giả.
 
Doanh nhân, nhà giáo dục Nguyễn Thị Sơn - tác giả tập thơ "Hạnh phúc quanh ta"
 
Được tiếp xúc với tác giả từ nhiều năm trước, khi bà vẫn đang giữ cương vị Giám đốc một công ty lớn, và bây giờ, khi được cầm trên tay tác phẩm mới của bà, nhà thơ Lê Minh Quốc đã cảm thấy vô cùng "bất ngờ".
 
Ông chia sẻ: "Ở chị có một tâm hồn nhạy cảm, réo rắt cùng các cung bậc của thơ. Và, tôi đã đọc, đã tìm thấy những lời tự sự được viết ra như tâm tình mà chị khái quát là "Hạnh phúc quanh ta".
 
Điều khiến nhà thơ Lê Minh Quốc thích thú, đồng cảm chính là cách nhìn sự vật bình thường nhưng chan chứa yêu thương của tác giả. 
 
"Để làm gì? Để có thêm niềm vui sống. Điều này, với người trẻ, có thể chưa nghĩ đến nhưng  những ai đã từng sững sờ, giật mình trước câu thơ của Baudelaire nói về thời gian, sẽ thấy cần lắm. Rất cần", nhà thơ Lê Minh Quốc chia sẻ thêm. 
 
Nam nhà thơ cũng không ngại ngần bày tỏ sự đồng cảm: "Với câu thơ của thi sĩ Baudelaire, tôi nhận ra rằng, thời gian có thể thắng về tuổi tác, hình thức bên ngoài nhưng sự tươi trẻ, lạc quan thì chưa chắc đâu. Vì rằng, tôi nghĩ đến chị Nguyễn Thị Sơn qua tập thơ và cảm xúc Hạnh phúc quanh ta và những ai đã chọn lựa tâm thế sống dù không còn trẻ nhưng "Vẫn vui vẫn hát cho lòng thảnh thơi"...
 
Nhân dịp ra mắt tập Thơ và cảm xúc "Hạnh phúc quanh ta", sáng thứ Bảy (23/01), NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM sẽ có buổi giao lưu ra mắt sách thơ và gặp gỡ tác giả Nguyễn Thị Sơn tại Đường Sách TP. Hồ Chí Minh.
 
Phương Anh   https://toquoc.vn/
 
 

Xem thêm Văn Nghệ